NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 320/2019/QĐ-CCTL ngày 10/ 7/2019 của Chi cục Trưởng Chi cục Thủy lợi)
I. THỜI GIAN VÀ ĐỊA ĐIỂM TIẾP CÔNG DÂN
1. Thời gian tiếp công dân
a) Tiếp công dân thường xuyên
Công chức thực hiện công tác tiếp công dân vào các ngày làm việc trong tuần. Thời gian cụ thể như sau:
- Sáng từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 00 phút;
- Chiều từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút.
b) Tiếp công dân của thủ trưởng đơn vị
Lịch tổ chức tiếp công dân định kỳ hàng tháng của thủ trưởng đơn vị được bố trí vào ngày thứ 2 của tuần thứ nhất, nếu trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ dời vào ngày làm việc kế tiếp. Thời gian cụ thể như sau:
- Sáng từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ;
- Chiều từ 13h 30 phút đến 16 giờ 30 phút.
Lịch tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng đơn vị được niêm yết tại cơ quan, đăng trên trang Web của cơ quan.
2. Địa điểm tiếp công dân
- Địa điểm tiếp công dân tại văn phòng Chi cục Thủy lợi, địa chỉ số 89, đường Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
II. QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH
1. Quyền của công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền:
- Công dân đến được tiếp theo thứ tự. Trình bày về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, và được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình. Nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân.
- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.
2. Nghĩa vụ của công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau:
- Phải nêu rõ họ và tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có), phải đăng ký và theo sự hướng dẫn của người tiếp công dân.
- Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân; nghiêm cấm các hành vi kích động, gây mất trật tự, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín của cơ quan nhà nước, cán bộ tiếp công dân, người thi hành công vụ.
- Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung tại khu tiếp công dân; nghiêm cấm mang chất dễ cháy, nổ, chất độc hại, hung khí, trẻ em, động vật hay băng rôn, khẩu hiệu vào nơi tiếp công dân. Không quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của người tiếp công dân.
- Không can thiệp, dự, nghe việc khiếu nại, tố cáo của người khác. Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh một nội dung (5 người trở lên) thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
- Chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình. Khi hết giờ tiếp công dân hoặc đã được tiếp theo quy định, công dân không được ở lại nơi tiếp công dân dưới bất kỳ hình thức nào.
- Chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật và thực hiện nghiêm túc Nội quy này.
III. TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
- Công khai các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân tại nơi làm việc.
- Khi tiếp công dân , người tiếp công dân phải đảm bảo trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu theo quy định;
- Có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; hướng dẫn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
- Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo.
- Phải ghi rõ nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.
- Hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh viết thành văn bản theo quy định của pháp luật.
- Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
- Có quyền không tiếp công dân trong các trường hợp:
+ Người có uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.
+ Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
+ Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài và những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
IV. CÁC HÀNH VI BỊ NGHIÊM CẤM ĐỐI VỚI NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
- Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
- Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp.
- Phân biệt đối xử trong khi tiếp công dân.
- Lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để gây rối trật tự công cộng.
- Xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân.
- Đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ.
- Kích động, cưỡng ép, dụ dỗ, lôi kéo, mua chuộc người khác tập trung đông người tại nơi tiếp công dân.
- Vi phạm các quy định khác trong nội quy, quy chế tiếp công dân./.
CHI CỤC TRƯỞNG